การหาเงิน M Ghost Online



     
       การหาเงินนั้นสามารถหาได้จากการฆ่ามอนสเตอร์แล้วดรอปเงิน ส่วนไอเทมต่างๆ ที่ได้จากการฆ่ามอนสเตอร์นั้นสามารถนำไปขายให้ผู้เล่นอื่นหรือโยนร้านค้าสร้างมูลค่าขึ้นมาได้ด้วย และเกมส์ยังมีระบบอื่นๆ ที่จะช่วยให้เราหาเงินได้มากขึ้นอีก เช่นตกปลา ขุดแร่ ลงดันต่างๆ โดยบทความนี้จะกล่าวถึงแค่การหาเงินจากระบบเกมส์และการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินภายในเกมส์กับผู้เล่นด้วยกันเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับระบบกิจกรรมและ Ghost Shop หรือการซื้อขายด้วยเงินจริง
ในที่นี้จะใช้ภาพจากเซิร์ฟเวอร์ SSO

1. สิ่งที่ดรอปได้จากมอนสเตอร์

       สิ่งที่ดรอปได้จากมอนสเตอร์นั้นหลักๆจะเป็นไอเทมเซ่นไหว้หรือไอเทมประจำตัวมอนเตอร์ ผนึกวิญญาณ อาวุธ/ชุด และกล่องแรร์ไอเทม เครื่องประดับ จิกซอ

       ไอเทมเซ่นไหว้หรือไอเทมประจำตัวมอนสเตอร์
              เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ได้แล้วนั้นเราก็จะดรอปพวกไอเทมเซ่นไหว้มา โดยไอเทมเซ่นไว้เหล่านี้มันสามารถนำไปเซ่นไหว้เพื่อเพิ่ม EXP ได้ และยังเป็นส่วนประกอบของเควสแทบจะทุกเควสเลยก็ว่าได้ ดังนั้นไอเทมเซ่นไหว้เหล่านี้มันจึงมีราคาที่ขายให้กับผู้เล่นอื่นได้ เช่น โสมภูเขาที่ดรอปได้จากภูติโสมคน ใช้ในการเลือกฝ่ายธรรมะ/อธรรม
ยางไม้แดงที่ดรอปได้จากปีศาจไม้แดง เป็นไอเทมสำคัญที่ใช้ในการเดินเควสเปลี่ยนคลาสเทวะ จิตงูเหลือมที่ดรอปได้เฉพาะในโพรงท้องงูไอเทมสำคัญที่ใช้ในการสร้างกิลด์ รวมทั้งไอเทมเซ่นไหว้ของมอนสเตอร์เลเวลสูงๆ ที่พวกเลเวลสูงมักใช้เซ่นไหว้เพิ่ม EXP แทนการเก็บเลวล ซึ่งการเซ่นไหว้นั้นมีโอกาสได้รับโบนัส EXP มหาศาลอีกด้วย
โดยราคาของไอเทมเซ่นไหว้นั้นจะแต่งต่างกันไปตามการดรอปที่ยากหรือความต้องการของตลาดที่มีมากนั่นเอง 


       ผนึกวิญญาณที่เก็บวิญญาณเต็ม100%
              ผนึกวิญญาณที่เก็บวิญญาณจนเต็ม 100% แล้วนั้นสามารถนำไปบวกอาวุธและชุดได้ ดังนั้นจึงเป็นไอเทมที่ค่อนข้างจะมีราคาเลย 
โดยราคานั้นจะขึ้นอยู่กับระดับของผนึกวิญญาณหรือตามใจคนขาย


       อาวุธ/ชุด และกล่องแรร์ไอเทม หรืออาวุธ/ชุดที่เปิดได้จากกล่องแรร์ไอเทม

              เมื่อฆ่ามอนสเตอร์ได้แล้วเรายังมีโอกาสได้ดรอปอาวุธ/ชุด และกล่องแรร์ไอเทมอีกด้วย หลักๆเลยคืออาวุธและชุดที่ดรอปได้จากมอนสเตอร์เนี่ยจะเป็นไอเทมเดิมๆ 10รู ซึ่งสามารถขายในร้าน NPC ได้เลยในราคาที่สูงตามเลเวลของไอเทม ส่วนกล่องแรร์ไอเทมนั้นส่วนใหญ่จะดรอปเป็นกล่องแรร์ไอเทม 11รู เราสามารถเปิดกล่องได้ที่ร้านอาวุธชิงอิน ของที่เปิดได้นั้นจะเป็นอาวุธ/ชุดแล้วแต่ว่าเป็นกล่องอะไร และเพิ่มค่าสเตตัสแบบสุ่ม ถ้าหากเปิดได้แรร์สเตตัสโหดๆก็จะขายได้ในราคาสูง เช่น เปิดมาได้พัดหมอผีเลเวล116 สติ20 โจมเวทย์ 30 แบบนี้จะได้ราคาแพงมาก
โดยราคานั้นจะขึ้นอยู่กับเลเวลของไอเทมและค่าตเตตัสที่สุ่มได้

       เครื่องประดับ
              เครื่องประดับก็เป็นอีกสิ่งนึงที่ดรอปได้จากมอนสเตอร์ แต่ค่อนข้างจะได้ยากมากและราคาในเลเวลต่ำๆนั้นไม่ค่อยแพงมาก แต่ถ้าเป็นพวกเลเวล 100 150 พวกนี้จะราคาสูงซึ่งนิยมโยนร้าน NPC อย่างเดียวเลย

       จิกซอ

              จิกซอมอนสเตอร์เป็นไอเทมที่ดรอปจากมอนสเตอร์ โดยมอนสเตอร์ 1 ตัวจะดรอปจิกซอต่างกัน 9ชิ้น เมื่อต่อครบทั้ง 9ชิ้นจะได้รับ EXP และค่าชื่อเสียง ต่างกันไปตามระดับเลเวลของมอนสเตอร์จัดเป็นไอเทมขายดี โดยเฉพาะจิกซอบอสที่ให้ EXP เยอะมาก ซึ่งจิกซอพวหนี้เราสามารถรวมทั้ง 9ชิ้นให้เป็นชิ้นเดียวก่อนนำมาขายได้โดยใช้คัมภีร์สร้างที่ดรอปได้จากมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ
โดยราคานั้นจะขึ้นอยู่กับเลเวลของมอนสเตอร์ตัวนั้นและความยากในการหา เช่น พวกมอนเตอร์ระดับบอส มอนเตอร์ในแมพหุบเขาเจตภูติ


2. การตกปลา
       การตกปลาเป็นระบบหนึ่งของเกมส์ที่จะให้ผู้เล่นสามารถไปตกปลาในเกมส์ได้ที่แมพแม่น้ำธารใส การตกปลานั้นนอกจากจะได้ปลาแล้ว ยังมีโอกาสได้รับไอเทมอื่นๆอีกด้วย 

       ปลา
              ปลาที่เราตกได้นั้นมีทั้งหมด 20ชนิด เป็นปลาของใช้ 10ชนิด และปลาอื่นๆ 10ชนิด โดยปลาของใช้นั้นสามารถใช้ฟื้นฟูเลือดและมานาได้ค่อนข้างเยอะ แต่ปลาแต่จะตัวที่ตกได้ต้องใช้เวลา 1นาที ถ้าคิดจะตกมาปั้มแทนยาคงต้องคิดใหม่ ปลาหลักๆแล้วที่มีราคาคือ ปลาอีคุด
ปลาอีคุดตัวนี้เป็นไอเทมสำคัญที่ใช้ในการเปลี่ยนคลาส 2 ราคาในตลาดจะได้ตั้งแต่หลักแสนถึงล้านนิดๆ ตามความต้องการแต่ละช่วง

ส่วนปลาชนิดอื่นๆ นั้น สามารถนำไปแลกเป็นป้ายบุญคุณได้ การแลกขั้นต่ำคือ 10ตัว และป้ายบุญคุณที่ได้รับมานั้นจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับระดับของปลาด้วย ซึ่งปลามีทั้งหมด 5ระดับ

ป้ายบุญคุณนั้นจะขายกันเป็นชุด ชุดนึงจะมี 1000ชิ้น แต่บางครั้งก็แบ่งขายทีละ 100ชิ้น
หรือจะเอาป้ายบุญคุณไปแลกป้ายสีเพิ่มความสามารถต่างๆมาขายแทนก็ได้ ป้ายสีที่แลกมาได้นั้นจะมีเวลาบัพ 1ชม.แลกได้ที่ธนาคารเท่านั้น แต่ถ้าไปแลกกับร้านยามันจะได้เป็นบัพทันที มีเวลา 2ชม. แต่ถ้าหมดก็ต้องวิ่งมากดที่ร้านยาใหม่ ซึ่งคนที่มาซื้อป้ายเขาก็เอาไปแลกบัพนี่แหละ

ใช้ป้ายบุญคุณ 40 อัน เพิ่ม EXP 10% 
ใช้ป้ายบุญคุณ 25 อัน อัตราดรอป 15%
ใช้ป้ายบุญคุณ 15 อัน เพิ่มโจมตีกายภาพ 10%
ใช้ป้ายบุญคุณ 15 อัน เพิ่มโจมตีเวทย์ 10%
ใช้ป้ายบุญคุณ 25 อัน เพิ่มจำนวนเงินที่ดรอป 10%
ใช้ป้ายบุญคุณ 20 อัน เพิ่ม EXP สัตว์เลี้ยง 10%
ใช้ป้ายบุญคุณ 20 อัน เพิ่ม EXP ภูติ 10%
ราคาของป้าบบุญคุณนั้นจะขึ้นอยู่กับช่วงกิจกรรมต่างๆ

       ไอเทมอื่นๆที่ได้จากการตกปลา
              นอกจากปลาแล้ว การตกปลายังมีโอกาสได้รับ อาวุธ/ชุดสภาพปกติ และ อาวุธ/ชุดพัง ซึ่งมันสามารถใช้แร่ซ่อมได้ จะเป็นไอเทม10รูเมื่อซ่อมแล้วจะสุ่มบวกผนึกมา 1รูที่ +12,+15,+20 สามระดับ(ถ้าเป็นชุดก็ X2 เข้าไป) แต่ส่วนใหญ่โยนร้านเลย แต่จะได้ราคาถูกกว่าอาวุธ/ชุดสภาพปกติมาก
อีกทั้งยังมีโอกาสได้รับก้อนธาตุ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการเสริมความสามารถของอาวุธ/ชุด โยนร้านได้ก้อนละ 70,000 เลยทีเดียว ขายตลาดไม่ค่อยนิยมเพราะถุงสุ่มธาตุมีขายในร้านตำรา ถุงละ 350,000 เท่านั้นเอง ที่จะขายในตลาดได้ส่วนใหญ่จะเป็นธาตุทอง
นอกจากนี้การตกปลายังมีไอเทมอื่นๆอีกมากมาย เช่น จิตงูเหลือม ศิลาแร่หยก เป็นต้น

3. การขุดแร่
       ระบบการขุดแร่นั้นเดิมทีเป็นระบบที่สำคัญต่อเกมส์มาก เนื่องจากแร่แปรรูปนั้นเป็นวัตถุดิบสำคัญในการ เสริมพลังอาวุธ/ชุด เสริมสถานะเครื่องประดับ ซ่อมอาวุธ/ชุด และการคืนสภาพหรือหลอมสร้างไอเทม แร่ในเกมส์นั้นมีทั้งหมด 10ระดับ ระดับละ 2ชนิด 
เมื่อไปขุดแร่ที่เหมือง แร่ที่เราได้รับมาจะเป็นเศษแร่ ต้องสะสมให้ครบ 100ชิ้น ถึงจะเอาแร่อันนั้นไปแปรรูปได้ แล้วระดับของแร่ที่เราขุดได้นั้นขึ้นอยู่กับจอบที่ใช้ขุดมีทั้งขายในเกมส์และจอบ Cash Shop แน่นอนว่าของเติมมันต้องดีกว่าและเร็วกว่าอยู่แล้ว
ราคาที่ขึ้นอยู่เป็นราคาการขายให้ NPC

โดยที่ใช้หลักๆชนิดนึงจะมีไว้เสริมพลังอาวุธ/ชุดหรือทำท็อปนั่นเอง อีกชนิดนึงมีไว้เสริมสถานะเครื่องประดับ แต่ช่วงแพทหลังๆ กิจกรรมที่มีการสุ่มไอเทมแล้วมีโอกาสได้แร่ และระบบต่างๆที่ทำให้ได้รับแร่แปรรูปมานั้นมีเยอะขึ้น นั่นทำให้ราคาแร่ลดลงอย่างมาก จึงทำให้นักขุดทั้งหลาย หันไปหาเงิน M จากระบบอื่นแทน บวกกับแร่ระดับต่ำๆก็ราคาแย่อยู่แล้ว จากนั้นระบบก็ได้ทำแพทใหม่เป็นการทำท็อปแร่แบบเป็นช่วงๆของอาวุธแทนคือแร่ชนิดนึงทำท็อปอาวุธให้หลายเลเวล ทำให้แร่ระดับต่ำๆนั้นเริ่มกลับมามีราคาดีอีกครั้ง
       เศษแร่นั้นยังสามารถนำไปแลกป้ายบุญคุณได้เหมือนกัน แต่จะแลกได้น้อยกว่าปลาเมื่อเทียบตามจำนวนแล้ว แต่การขุดแร่นั้นได้รับแร่เร็วกว่าการตกปลามาก แต่เมื่อเทียบกับเวลาและจำนวนที่แลกได้มานั้นมีค่าเท่ากัน แถมยังมีโอกาสดรอปไอเทมอื่นๆเหมือนกัน อย่างพวก อาวุธ/ชุดพัง ธาตุ ศิลาแร่หยก จิตงูเหลือม เช่นเดียวกับการตกปลา
โดยราคาในตลาดนั้นขึ้นอยู่กับช่วงของกิจกรรมต่างๆถ้ามีปาหิมะราคาจะลงฮวบเลย แล้วแร่ที่ใช้ทำท็อปจะถูกกว่าแร่ที่ใช้เสริมประดับ


3. การทำเควส
       ในที่นี้จะไม่กล่าวถึงเควสเนื้อเรื่องเกมส์ เพราะมันทำได้ครั้งเดียวและค่าตอบแทนงั้นๆ ฟาร์มเงินได้ไม่เท่าไหร่ ดังนั้นเควสที่กล่าวถึงนี้คือการทำเควสรายวันยมโลกนั่นเอง เควสยมโลกเริ่มทำได้ตั้งแต่เลเวล 20 สิ่งสำคัญคือต้องเดินเควสเส้นทางสู่ยมโลก1และ2จากลุงหนวดยาวข้างธนาคารชิงอินก่อน  เควสแรกจะให้เราไปส่งที่ฝ่ายธรรมะเสร็จแล้วรับเควสต่อไปจะให้ไปส่งที่อับดุลในทางเข้ายมโลก เควสรายวันมีทั้งหมด 9เควส แต่เบสิคคือ เควส เลเวล20-เลเวล60 เพราะจะลงง่ายได้ทุกวันลุยเดี่ยวได้ ยกเว้นยักษ์


เลเวล 20 นรกแห่งความพ่ายแพ้
เลเวล 29 นรกแห่งความกระหาย
เลเวล 30 นรกผีหิวโหย
เลเวล 30 นรกเพลิงลวงตา
เลเวล 35 นรกอาชญากร
เลเวล 60 นรกอาบโลหิต
เลเวล 60 ยักษ์กระบองตัวใหญ่


ทุกเควสรับได้ที่อับดุลทางเข้ายมโลก เควสที่ใช้ ตะเกียงในการลงดันจะได้รับไอเทมรางวัล และเงิน ซึ่งมากพอสมควรแถมลงได้ทุกวัน ส่วนใหญ่ก็จะเอาแร่ที่ได้จากเควส มาขายร้านได้เงินง่ายสุด หรือไม่ก็เก็บสะสมไว้ตั้งร้านขาย

       ส่วนแต้มการต่อสู้นั้นสามารถนำไปแลกไอเทมได้ที่เจ้าหน้าที่สัญลักษณ์การต่อสู้ที่เมือหมิงจูทิศเหนือ ใกล้กับร้านอาวุธ ไอเทมแต่ละอย่างก็จะใช้แต้มต่างกันไป แต่ของที่แลกมาขายได้ดีสุดก็จะเป็น ตะเกียงระดับสูงกับสารละลายที่ใช้บวกระดับสูง แล้วในแต่ละเซิฟก็จะใช้แต้มไม่เท่ากัน เช่น SSOใช้ 3แต้ม เป็นต้น


4.อื่นๆ
       อื่นๆที่กล่าวถึงนี้จะเป็นระบบยิบย่อย และการแนะนำเล็กๆน้อยๆ
       ศิลาแร่หยก
              ศิลาแร่หยกเป็นไอเทมเรียกว่าขยะก็ได้ในตอนนี้ แต่เมื่อก่อนมันเป็นไอเทมสำคัญในการเปลี่ยนคลาส 2 มันดรอปได้จากหุ่นกระบอกที่เกิดเฉพะในลานแดงเท่านั้น และยังสุ่มเกิดด้วย
แต่มันไม่อันตรายหรอก มันตีเราไม่โดน ที่อันตรายคือคนในลาน = = แต่กว่าจะตีให้ศิลาแร่หยกตกมานั้นต้องใช้ดาเมจเยอะมาก เมื่อก่อนราคามันจะแพงมาก แต่ตอนนี้แทบจะไร้ค่าเลยก็ว่าได้ แต่มันก็ยังมีประโยชน์อยู่ ซึ่งเราสามารถสะสมไว้แล้วเอามาแลกชื่อเสียง ไอเทม หรือเงินได้ที่ ธนาคารหมิงจู


5 ชิ้น แลกได้ 1 ชื่อเสียง
8 ชิ้น แลกได้ 2 ชื่อเสียง
12 ชิ้น แลกได้ 3 ชื่อเสียง
20 ชิ้น แลกได้ น้ำเต้าผนึกวิญญาณ
30 ชิ้น แลกได้ มุกผนึกวิญญาณ
40 ชิ้น แลกได้ ศิลาผนึกวิญญาณ
50 ชิ้น แลกได้ มนต์ผนึกวิญญาณ
60 ชิ้น แลกได้ เงิน 2M
100 ชิ้น แลกได้ เงิน 4M
200 ชิ้น แลกได้ เงิน 8.2M
300 ชิ้น แลกได้ เงิน 13M
500 ชิ้น แลกได้ เงิน 24M
เก็บตั้ง 500อันได้ แค่ 24M ส่วนใหญ่จึงซื้อขายกันมาแลกชื่อเสียงอย่างเดียว ราคาจะไม่ค่อยแพงมาก นอกจากตีหุ่นในลานแล้ว ตกปลา/ขุดแร่ก็มีโอกาสได้ศิลาแร่หยกเช่นกัน
       พฤกษามรณะ 
              ดันพฤกษามรณะสามารถลงได้ตั้งแต่เลเวล 80 เข้าที่ด้านบนสุดของหอคอยมรณะโดยใช้ ตรายันต์ไฟ ที่ดรอปจากปีศาจไม้แดง เมื่อเข้าไปปราบบอสเสร็จเราจะได้เมล็ดพฤกษามรณะไว้ใช้แลกไอเทมมรณะ เลเวล80นั่นเอง ไอเทมมรณะจะมีทั้งอาวุธและชุด รูปร่างจะเหมือนกับไอเทมเลเวล 100 ต่างกันแค่สี พลังโจมตีและป้องกันจะมากกว่าไอเทม 80 ทั่วๆไป
       อสูรเทวะ
              อสูรเทวะสามารถลงได้ตั้งแต่เลเวล 110 ขึ้นไป เป็นดันสำหรับเปลี่ยนคลาสร่างจุติ 110 เข้าได้โดยใช้ป้ายวัดฟ้าคำราม หาได้จากการทำเควสหลวงพ่อหน้าทางเข้า เมื่อฆ่าบอสเสร็จจะได้รับผลึกอสูรเทวะ ใช้สำหรับแลกต่างหูเลเวล110 มีทั้งหมด 4ชนิดตามค่าสเตตัส พลัง สติ ปราณ ปัญญา แต่ละอย่างเพิ่มค่าสเตตัส 40 ใช้ผลึกอสูรเทวะ 100ชิ้นในการแลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น